โครงร่างการวิจัย การสร้างแบบฝึกทักษะ หมวดวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตย อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
1.ชื่อปัญหาการวิจัย
1.ชื่อปัญหาการวิจัย
การสร้างแบบฝึกทักษะ หมวดวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตย อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
2.ความสำคัญของปัญหา
จากการพบกลุ่มของนักศึกษา ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย กศน.อำเภอนาทม จ.นครพนม ปรากฏว่านักศึกษาส่วนใหญ่ขาดเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ โดยเฉพาะเรื่องเศษส่วน ผู้วิจัยจึงหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยการสร้างแบบฝึกทักษะหมวดวิชา คณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหานี้
3.วัตถุประสงค์การวิจัย
3.1 เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ หมวดวิชา คณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้ โจทย์ปัญหาเศษส่วน ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตย อำเภอนาทมจังหวัดนครพนม
3.2 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะหมวดวิชาคณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนของนักศึกษา ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตยอำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
4. ตัวแปรที่ศึกษา
- ตัวแปรต้น ได้แก่ การใช้แบบฝึกทักษะหมวดวิชา คณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน
- ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถในการแก้ปัญหาเศษส่วน
5. นิยามคำศัพท์เฉพาะ
5.1 แบบฝึกทักษะ หมายถึง สื่อที่ใช้ฝึกทักษะในด้านการคำนวณหาคำตอบการแก้ปัญหาเศษส่วน หมวดวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อให้นักศึกษาเกิดความชำนาญ คล่องแคล่ว ถูกต้องและรวดเร็ว
5.2 นักศึกษา หมายถึง นักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้นที่ลงทะเบียนหมวดวิชาคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 /2553 ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตย อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
5.3 ความสามารถในการใช้แบบฝึกทักษะ หมายถึงคะแนนที่ได้จากการตอบแบบทดสอบก่อนแลหลังการใช้แบบฝึกทักษะซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้น
6. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
6.1 ได้แบบฝึกทักษะหมวดวิชา คณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน
6.2 นักศึกษามีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนดีขึ้น
6.3 ได้แนวทางในการพัฒนาทักษะความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ในเรื่องอื่นๆ
7. วิธีดำเนินการวิจัย / วิธีดำเนินการแก้ปัญหา
7.1 ประชากร
ประชากรในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย กศน.อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม ที่ลงทะเบียนเรียนหมวดวิชาคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 / 2553 จำนวน 10 คน ซึ่งมีปัญหาการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนโดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด
7.2 เครื่องมือที่ใช้
ก. เครื่องมือในการแก้ไขปัญหา / แนวทางแก้ปัญหา
- แบบฝึกทักษะ หมวดวิชาคณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน
ข. เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล
- แบบฝึกทักษะหมวดวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนของนักศึกษา
- แบบทดสอบก่อน/หลังการฝึกทักษะ
7.3 วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยการใช้แบบฝึกทักษะ หมวดวิชาคณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษาระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย กศน.อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม ที่ลงทะเบียนเรียน วิชาคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1/ 53 จำนวน 10 คนที่มีปัญหาการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน
7.4 สถิติที่ใช้และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
- ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
8.แผนดำเนินการ
8.1 วางแผนและเขียนโครงร่าง 2 วัน
8.2 ศึกษาเอกสาร 7 วัน
8.3 สร้างแบบฝึกทักษะ 10 วัน
8.4 ปฏิบัติการตามแผน 30 วัน
8.5 เก็บข้อมูล 5 วัน
8.6 วิเคราะห์ข้อมูล 3 วัน
8.7 สรุปผลและเขียนรายงาน 3 วัน (รวม 60 วัน )
9.สถานที่ทำการวิจัย / ระยะเวลา
- ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตย อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
- ระยะเวลาในการดำเนินการ ระหว่างกรกฎาคม ถึง วันที่ 15 กันยายน 2553
10. ชื่อผู้เสนอโครงการวิจัย
นาย ชาญชัย นาศรีทม ครูศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย กศน.อำเภอนาทม