วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การสร้างแบบฝึกทักษะ หมวดวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตย อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม

-->
โครงร่างการวิจัย  การสร้างแบบฝึกทักษะ หมวดวิชาคณิตศาสตร์  ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตย อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
1.ชื่อปัญหาการวิจัย
              การสร้างแบบฝึกทักษะ หมวดวิชาคณิตศาสตร์  ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตย อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
2.ความสำคัญของปัญหา
              จากการพบกลุ่มของนักศึกษา ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย  กศน.อำเภอนาทม จ.นครพนม ปรากฏว่านักศึกษาส่วนใหญ่ขาดเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ โดยเฉพาะเรื่องเศษส่วน  ผู้วิจัยจึงหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยการสร้างแบบฝึกทักษะหมวดวิชา คณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหานี้
3.วัตถุประสงค์การวิจัย
             3.1 เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ หมวดวิชา คณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้ โจทย์ปัญหาเศษส่วน ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตย อำเภอนาทมจังหวัดนครพนม
            3.2  เพื่อเปรียบเทียบความสามารถก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะหมวดวิชาคณิตศาสตร์ ระดับ  มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนของนักศึกษา ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตยอำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
4. ตัวแปรที่ศึกษา
            - ตัวแปรต้น ได้แก่ การใช้แบบฝึกทักษะหมวดวิชา คณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน
           - ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถในการแก้ปัญหาเศษส่วน
5. นิยามคำศัพท์เฉพาะ
            5.1 แบบฝึกทักษะ หมายถึง สื่อที่ใช้ฝึกทักษะในด้านการคำนวณหาคำตอบการแก้ปัญหาเศษส่วน หมวดวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อให้นักศึกษาเกิดความชำนาญ คล่องแคล่ว ถูกต้องและรวดเร็ว
            5.2 นักศึกษา หมายถึง นักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้นที่ลงทะเบียนหมวดวิชาคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 /2553 ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตย อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
             5.3 ความสามารถในการใช้แบบฝึกทักษะ หมายถึงคะแนนที่ได้จากการตอบแบบทดสอบก่อนแลหลังการใช้แบบฝึกทักษะซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้น


6. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
               6.1 ได้แบบฝึกทักษะหมวดวิชา คณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน
              6.2 นักศึกษามีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนดีขึ้น
              6.3  ได้แนวทางในการพัฒนาทักษะความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ในเรื่องอื่นๆ

7. วิธีดำเนินการวิจัย /  วิธีดำเนินการแก้ปัญหา
               7.1 ประชากร
                 ประชากรในการวิจัย ได้แก่  นักศึกษาระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย กศน.อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม ที่ลงทะเบียนเรียนหมวดวิชาคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 / 2553 จำนวน 10 คน ซึ่งมีปัญหาการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนโดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด
                  7.2 เครื่องมือที่ใช้
                   ก. เครื่องมือในการแก้ไขปัญหา / แนวทางแก้ปัญหา
                       - แบบฝึกทักษะ หมวดวิชาคณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน
                    ข. เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล
                        - แบบฝึกทักษะหมวดวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนของนักศึกษา
                        - แบบทดสอบก่อน/หลังการฝึกทักษะ
                      7.3 วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล
                            ผู้วิจัยเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยการใช้แบบฝึกทักษะ หมวดวิชาคณิตศาสตร์ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษาระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย กศน.อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม ที่ลงทะเบียนเรียน วิชาคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1/ 53 จำนวน 10 คนที่มีปัญหาการแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วน
                      7.4 สถิติที่ใช้และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
                             - ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ



8.แผนดำเนินการ
                      8.1 วางแผนและเขียนโครงร่าง    2  วัน
                      8.2 ศึกษาเอกสาร                          7 วัน
                      8.3 สร้างแบบฝึกทักษะ               10 วัน
                      8.4 ปฏิบัติการตามแผน                30 วัน
                      8.5 เก็บข้อมูล                               5  วัน
                      8.6 วิเคราะห์ข้อมูล                       3  วัน
                       8.7 สรุปผลและเขียนรายงาน       3  วัน (รวม 60 วัน )
9.สถานที่ทำการวิจัย / ระยะเวลา
                       - ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย ตำบลดอนเตย อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
                       - ระยะเวลาในการดำเนินการ ระหว่างกรกฎาคม ถึง วันที่ 15 กันยายน 2553         
10. ชื่อผู้เสนอโครงการวิจัย
                       นาย ชาญชัย  นาศรีทม  ครูศูนย์การเรียนชุมชนบ้านดอนเตย กศน.อำเภอนาทม